จำนวนคนอ่านล่าสุด 397 คน

พระกริ่ง รัชกาล ใต้ฐาน พระราชวัง


พระกริ่ง รัชกาล ใต้ฐาน พระราชวัง

พระกริ่ง รัชกาล ใต้ฐาน พระราชวัง

พระกริ่ง รัชกาล ใต้ฐาน พระราชวัง

พระกริ่ง รัชกาล ใต้ฐาน พระราชวัง

พระกริ่ง รัชกาล ใต้ฐาน พระราชวัง

พระกริ่ง รัชกาล ใต้ฐาน พระราชวัง

พระกริ่ง รัชกาล ใต้ฐาน พระราชวัง


รายละเอียด :

5440กริ่งไม่ดัง/น่าจะขัด 

**********************

**พระกริ่งจีนนอก ใต้ฐานพระราชวังจีน กริ่งดัง 

 ***ไต้ฐานรูปพระราชวังจีน พบเห็นยากมาก บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ของอาณาจักรไทยและอาณาจักรจีนในยุคที่ผ่านมา องค์พระมีความสวยงามพระโอดยิ้ม แสดงถึง

ความสุข ความสำเร็จ และสมปราถนา คุ้มครอง ปกป้อง ปลอดภัย

***จากบทความ วสันต์ บุญเพ็ง พระกริ่งปทุมนั้น จากที่พบองค์นี้คือกริ่งยุครัชกาลที่ ๓ ไม่ทราบปีที่สร้าง และก็มีชุดหนึ่งที่สร้างมา ก็เก่าจริงคือลักษณะคล้ายพระเขมรตรงหูจะเป็นช่องไม่ติดพระพักตร์ พบน้อยหายาก ในนั้นคือใต้ฐานมีรูป หงส์ มังกร และพระราชวัง ซึ่งขอข้อมูลจากอ.ธีรศักดิ์มาว่า ในยุคนั้นประเทศไทยได้สร้างเพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับจักรพรรดิ์จีน โดยมององค์ที่ฐานหงส์ให้กับพระนางราชินี มังกรให้พระมหากษัตริย์จักรพรรดิ์

และพระราชวังจีนให้ขุนนางชั้นสูงหรือเชื้อพระวงศ์ โดยเฉพาะพระราชวังจีนเห็นมีหลายพิมพ์อยู่

****************************************

พระองค์ในภาพมิใช่องค์ในบทความ(บทความ บางส่วน)

*******************************************

บทวิเคราะห์-บทความจาก นสพ.สยามธุรกิจ

พระกริ่งที่มีหมุนเวียนถือครองเป็นของเมืองนอกแทบทั้งสิ้น เช่น จากจีน จากธิเบต จากประเทศเขมรเก่า (ขอม) ครั้งถูกหลอมเบ้ามาทางมหายาน ถ้าวิจารณญาณไม่พลาด พระกริ่งนอกอาจแบ่งเป็น 3 ประเภท 3 ประเทศแล้ว เราเอาแนวทางการสร้าง การวางรูปลักษณ์ของเขาเป็นหลัก ทั้งศิลป์และศาสตร์ คือ

***
1.กริ่งขนาดใหญ่ ได้แก่ กริ่งจีน วัดสุทัศน์ โดยพ่อปู่แพ ท่านใช้เป็นต้นแบบแต่ต้นหลายผลงานสร้าง
2.กริ่งทิเบตขนาดกลาง (กริ่งอุบาเก็ง) นักเลงสายตรงคงเห็นได้ว่ากริ่งอุบาเก็งนี้มีหลายวัด ทำกันชัดๆ ตรงๆ เช่น กริ่งของวัดประสาทและกริ่งหลายรุ่นใน เจ้าคุณศรีสนธิ์ ศิษย์เอกพ่อปู่แพ...และ
3.กริ่งขนาดเล็ก ปทุมสุริยะวงศ์ กริ่งนี้เป็นสายตรงจากเขมร ของจริงหาเห็น ได้ยากมาก ยากยิ่งกว่าทุกกริ่งรวมกัน เข้าใจว่า กริ่งสำคัญสุดยอด ได้ถอดเค้าเอามา คือ กริ่งพระปวเรศ
จะสังเกตไม่รู้เลย สำหรับผู้มิเคยจับต้องของจริง (กริ่งปทุมฯ) ปูมนี้ผมคุยขรมได้เต็มที่ เพราะมีโอกาสได้จับต้อง
แล้วส่องพินิจแน่วแน่ มิใช่แค่องค์เดียวแต่เป็นสององค์ (ของแท้) แม้ของจริง กริ่งปทุมฯ ยังมิมีใครเปิดมุมกว้างขวางออกมาพูดกันเต็มสูตรหรือเต็มสูบ ทั้งรูปถ่ายก็คล้ายจะเป็นได้แต่เพียงชื่อว่าทำมาจากวัดบวรนิเวศฯ สมัยใดก็ไม่อ้าง

***

อย่างที่บอกโต้งๆ กริ่งปทุมสิริยวงศ์ (ของจริง) ไม่ใช่กริ่งหรือเหรียญ ซึ่งสร้างเลียนแบบกันเกร่อเจอง่ายแม้แต่แผงแบกะดิน หน้าวัดมหาธาตุ ขนาด กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ท่านเสด็จมายังต้นธาร นครวัด เพื่อเสาะสืบหาคืบรอยกริ่งพระปทุมฯ ทั้งยังทรงลุยพนมเปญ เพื่อค้นคว้าหากริ่งเขมรตำรับนี้จริงจังยังได้เพียงใกล้เคียงเอง กริ่งบาเก็งหรืออุบาเก็งได้ส่งถ่ายศิลปะ มายังกริ่งปทุมสุริยวงศ์ โดยองค์กรม พระยาปวเรศ ได้เทถ่ายลงยังองค์กริ่งพระปวเรศอีกที
เรื่องนี้สงสัยคุยกันสั้นๆ ไม่ได้แล้วหละครับ ต้องเขยิบขยับเพื่อจะเขยื้อนขยาย ต่อภายหลัง แต่จะยังมิทิ้งกริ่งจีน (นอก) ออก เพราะผมจะขอย้ำบอกว่า กริ่งจีนแผ่น ดินใหญ่ สมัย ราชวงศ์ถังนั้นอลังการเป็นที่สุดของที่สุดได้ทั้งพุทธศิลป์และพุทธคุณ และจะยิ่งสมบูรณ์แบบมาก หากเป็นองค์ทองคำ (ทำโดยองค์สังฆราชจีน) เห็นศิลปะคล้ายลายมังกรซ้อนแทรกใต้ฐานหรือด้านหลัง
ยุคราชวงศ์ถัง มิใช่ราชวงศ์หมิง!

 

โทร: 0953395801

ราคา: 0 บาท

หมวดพระ: พระยอดนิยมทั่วไป-พระกริ่ง-ลอยองค์-รูปหล่อ

0 ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบ ไม่สามารถโพสบทความหรือแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ