จำนวนคนอ่านล่าสุด 1427 คน

พระสังกัจจายน์ หลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์


พระสังกัจจายน์ หลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์

พระสังกัจจายน์ หลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์

พระสังกัจจายน์ หลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์

พระสังกัจจายน์ หลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์

พระสังกัจจายน์ หลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์

พระสังกัจจายน์ หลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์


รายละเอียด :

5949

บทความ พลายชุมพล นสพ.ไทยรัฐ

*************************

ข่าว หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐทีวี 

***หลวงพ่อแก้ว สังกัจจายน์

พลายชุมพล21 พ.ค. 2560 05:01 น.SHARE

***พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี นอกจากมีพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก พิมพ์จิ๋ว แล้ว ยังมีพิมพ์ปั้น ออกทั้งที่วัดปากทะเล เพชรบุรี และออกที่วัดเครือวัลย์

***ในกระบวนการทำพระ พิมพ์ปั้น นอกจากพระปิดตา แล้ว ยังมีพิมพ์สังกัจจายน์ เพียงแต่ พิมพ์ปั้นสังกัจจายน์ ของแท้ จำนวนน้อยมาก...แทบจะนับองค์ได้

***องค์ครู ที่พอมีอยู่ให้เห็นกัน...องค์หนึ่งในหนังสือ พระเครื่อง ศรัทธาแห่งสยามของคุณวิชัย คิงเพาเวอร์ องค์สอง ในหนังสือ พระปิดตา เพชรเมืองชล ของคุณชำนาญ (โต๊ะเซ้ง) ศรีพัชรเอก ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี

สังกัจจายน์หลวงพ่อแก้วสององค์นี้ ฟอร์มเดียวกัน แกะขึ้นรูปแบบลอยองค์ ด้านหลังแต่งให้โค้งเว้าแสดงองค์เอว องค์คุณวิชัย แกะตาจมูกปาก ลึก ชัด ผิวเนื้อกะลาเข้มจัดชัดเจน องค์คุณชำนาญ ลงรักปิดทอง รูปทรงทั้งหน้าหลัง กลมกลืน

เรื่องยากของนักเลงพระน้องใหม่...ก็คือ พระหลวงพ่อแก้วพิมพ์ปั้น ปั้นทีละองค์ จะหาเส้นสายลายพิมพ์ จุดตำหนิ เป็นข้อสังเกตไม่ได้ ต้องดูพระแท้ให้ติดตา ประมวลภาพรวมๆ ว่าน่าจะเป็นฝีมือเดียวกัน

หลวงพ่อแก้วพิมพ์สังกัจจายน์ องค์ในคอลัมน์วันนี้ ช่างตั้งใจแกะเป็นพิมพ์แผ่วๆบางๆ มีพื้นผนังรองรับ คล้ายพระพิมพ์จากแม่พิมพ์ ด้านหลังนูนเด่น...ไม่มีเส้นเซาะแต่งองค์เอว

แต่ภาพพระก็โดดเด่นออกมา จมูกตาปาก อก ท้อง แขน ขา บางๆ แต่ก็กลมกลืน

เนื้อหาออกน้ำตาลเข้ม มีก้อนรักติดตามพื้นผิวองค์พระ เป็นจุดเป็นจ้ำ ส่องให้ดีๆ พระสภาพอย่างนี้ อาจจะมีแผ่นทองเล็กๆติดอยู่กับเนื้อรักสัก “จุด” หนึ่ง

ดูเผินๆ เนื้อพระไม่จัดจ้าน แต่เทียบเคียงได้ กับพระปิดตาหลายองค์ในสภาพผิวเดียวกัน ข้อที่ช่วยให้ตัดสินใจว่าเป็นพระแท้ได้ น่าจะอยู่ที่องค์รวม

1. พิมพ์นี้...ไม่เหมือนใคร ตามสูตรพิมพ์ ปั้น 2. เนื้อเก่าตามสูตรพระปิดตาเมืองชล และ 3. แผ่นรัก ที่ร่อนหลุดไปมาก แต่ยังเหลือติดประปราย...เนื้อรักถึงอายุ

องค์ประกอบเพื่อความมั่นใจ ในกรณีที่ต้องซื้อราคาแพง ตามศักดิ์ศรี หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์นั้น ก็เห็นจะต้องใช้สายตา จากบรรดาเซียนใหญ่...สร้างประวัติพระให้น่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น

แต่สำหรับ คนรักพระ หาพระใช้ด้วยสายตา ด้วยประสบการณ์ตัวเอง การนิมนต์ขึ้นคอ อาราธนาหาโชคลาภ เพิ่มเสน่ห์เติมเมตตา มหานิยม...เป็นเรื่องเฉพาะศรัทธาของแต่ละตัวคน

แถมท้าย ด้วยเรื่องราวอันเป็นที่มา ของพระสังกัจจายน์...

ในบาลีท่านชื่อ กัจจายนะ เป็นบุตรพราหมณ์ปุโรหิต กรุงอุชเชนี รูปงาม ผิวเหลืองเหมือนทองคำ เมื่อบวชแล้วเทศน์ได้ไพเราะ น้องๆพระพุทธเจ้า มีพ่อยกแม่ยกติดตามกันมาก

พ่อยกหนึ่งเป็นเศรษฐี ชื่อโสเรยยะ เห็นท่านแล้วจิตอกุศล อยากให้ท่านเป็นเมีย ด้วยอานุภาพพระอรหันต์ โสเรยยะกลายเป็นผู้หญิง เกิดความอาย หนีไปแต่งงานมีผัวมีลูกที่เมืองอื่น

หลายปี กลับมาสารภาพกับท่าน เมื่อท่านให้อภัย ก็กลับเป็นผู้ชายเหมือนเดิม

พระกัจจายนะรู้สึกผิด ที่ความหล่อเป็นต้นเหตุ ท่านจึงอธิษฐาน ให้รูปร่างเปลี่ยนไป กลายเป็นเตี้ยอ้วน พุงพลุ้ย จากมิติ พระพุงพลุ้ย เปลี่ยนไปสู่มิติ ยกมือปิดตา ปิดทวาร

เป็นที่มาของการสร้างพระปิดตา พระปิดทวารทั้งเก้า หลายสำนักในเมืองไทย

พระกัจจายนะ เป็นพระอัครสาวก องค์ที่ชาวพุทธเถรวาท สร้างรูปเคารพเอาไว้...มากกว่าพระสาวกรุ่นเดียวกันและเป็นหนึ่งใน 18 อรหันต์ ที่มีคนไปกราบไหว้ขอลาภผล ของชาวพุทธมหายาน.

O พลายชุมพล O

โทร: 0614901584

ราคา: 0 บาท

หมวดพระ: พระยอดนิยมทั่วไป-พระกรุ

0 ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบ ไม่สามารถโพสบทความหรือแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ