จำนวนคนอ่านล่าสุด 173 คน

พระกริ่ง หลวงพ่อนิยม วัดป่าหลักร้อย จ.นครราชสีมา


พระกริ่ง หลวงพ่อนิยม วัดป่าหลักร้อย จ.นครราชสีมา

พระกริ่ง หลวงพ่อนิยม วัดป่าหลักร้อย จ.นครราชสีมา

พระกริ่ง หลวงพ่อนิยม วัดป่าหลักร้อย จ.นครราชสีมา

พระกริ่ง หลวงพ่อนิยม วัดป่าหลักร้อย จ.นครราชสีมา

พระกริ่ง หลวงพ่อนิยม วัดป่าหลักร้อย จ.นครราชสีมา


รายละเอียด :

14107

พระกริ่งหลวงพ่อนิยม วาจาสิทธิ์ วัดป่าหลักร้อย ตำบลโนนไทย อำเภอโนนไทย จ.นครราชสีมา เนื้อทองผสม สภาพสวยมาก พระกริ่งรุ่นนี้พระครูสิริภัทรภรณ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อนิยม วาจาสิทธิ์ ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับสาธุชนที่มีจิตศรัทธาในการร่วมทำบุญสบทบทุนในการร้างวัดป่าหลักร้อย

-------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณ เจ้าของบทความ

เที่ยวชมนรก-สวรรค์ ที่โคราช วัดป่าหลักร้อย

    วัดป่าหลักร้อยที่ว่านี้เป็นจุดขายที่น่าสนใจมาก จนได้รับการยกระดับเป็นที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัดโคราช มีอะไรแปลกหูแปลกตาจากวัดทั่วๆ ไปให้ชม โดยเฉพาะเปรต! เพราะวัดนี้มีเปรตอยู่เต็มวัด เริ่มแรกนั้นพระครูสิริภัทรภรณ์ แต่เดิมเป็นเพียงพระธรรมดา แต่ความคิดไม่ธรรมดา เห็นว่าวัดนอกจากจะเป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณรแล้ว ยังเป็นที่ศึกษาและทัศนาจร ของญาติโยมอีกด้วย ด้วยเหตุนั้นท่านจึงคิดเอาอะไรแปลกๆ มาให้คนชม แต่จะให้คนดูคนมันก็ยังไม่ตื่นใจ จึงใช้ไอเดียใหม่ "โชว์เปรต" ปรากฏว่าวัดป่าหลักร้อยซึ่งมีเปรตเป็นร้อยๆ นั้นดังเป็นพลุ มีคนไปเที่ยวมากมาย และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งประจำจังหวัดโคราชบ้านเอ็ง
    จากเปรตในจินตนาการ เมื่อสร้างมาแล้วนักท่องเที่ยวที่ไปถึงวัดป่าหลักร้อยก็ทยอยกันบริจาคเงินมากบ้างน้อยบ้าง ตามฐานะ วัดป่าหลักร้อยก็เลื่อนฐานะจากวัดจนๆ มาเป็น วัดมหาเศรษฐี มีคณะกรรมการจัดการผลประโยชน์อย่างเป็นล่ำเป็นสัน ไม่ต่างจากวัดดังๆ อื่นๆ ในเมืองไทย เช่น วัดโสธร วัดพระปฐมเจดีย์ วัดไร่ขิง วัดพระพุทธชินราช วัดไตรมิตรวิทยาราม วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดช้างไห้ วัดเขาตะเครา วัดพระพุทธบาทสระบุรี เป็นต้น
    แต่คนเราน่ะมีกิเลสตัณหา ที่พระท่านว่าตายไปเป็นเปรตนั้นก็เพราะกิเลสจำพวกโลภมากลาภหายนี่แหละ คนที่ยุ่งกับเงินทองของวัด เช่น คณะกรรมการการเงินของวัดก็เช่นเดียวกัน เห็นเงินก็ตาโต ดังภาษิตเมืองเหนือว่า "เห็นเงินหน้าดำ เห็นคำหน้าเส้า" คือหน้ามืดนั่นแหละ วัดป่าหลักร้อยก็เจอปัญหา "หน้ามืด" เช่นเดียวกัน นอกจากจะมีการฉ้อฉลเงินวัดแล้ว ยังมีการใช้อิทธิพลส่วนตัวในการทำธุรกิจในวัดประเภทต่างๆ ที่สำคัญก็คือมุ่งแต่หาเงินเข้าวัดเพียงอย่างเดียว โดยไม่เหลียวแลกิจกรรมอันเป็นสาระอื่นใด จึงเป็นข่าวใหญ่ให้ติดตามว่าวัดดังแห่งนี้จะสามารถจัดระเบียบเปรตได้จริงหรือไม่ เพราะเปรตพวกนี้มีจิตวิญญาณ เป็นเปรตในร่างคน มีอิทธิพลภายในวัด เผลอๆ จะมีพระเปรตกับเขาด้วย
    วัดป่าหลักร้อยตั้งอยู่ห่างจากจังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 20 กม. เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการศึกษา มีทั้งแดนนรก สวรรค์ และมนุษย์ มีเนื้อที่ 48 ไร่ และมีการออกร้านขายของที่เป็นฝีมือ ของชาวบ้าน
    วัดป่าหลักร้อยได้ก่อสร้างเป็นสำนักสงฆ์ขึ้น เมื่อปี 2520 ซึ่งถือเป็นวัดแห่งแรกของบ้านหลักร้อย และได้รับการอนุญาตให้เป็นวัดในปี 2527 ทำให้เจ้าอาวาสเห็นพ้องกับชาวบ้านว่าเมื่อเป็นวัดก็ควรจะช่วยให้มีการสั่งสอนและอบรมชาวบ้าน เจ้าอาวาสจึงวานให้ชาวบ้านในหมู่บ้านมาช่วยกันก่อสร้างรูปปั้นเปรต
    เมื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกันวัดป่าหลักร้อยจึงได้สร้างรูปปั้นจำพวกเปรตขึ้นมาเพื่อสอนเกี่ยวกับผลจากการทำบาป โดยมีจุดประสงค์เพื่อสะท้อนภาพให้เห็นว่าการทำบาปได้รับผลตอบแทนอย่างไร หลังสร้างเปรตขึ้นมาทำให้มีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ เดินทางมาเที่ยวที่วัดมากเป็นเรือนแสน ดังนั้นวัดจึงได้ก่อสร้างรูปปั้นเปรตขึ้นมาเพื่อเป็นการศึกษาเรียนรู้เรื่องบาปบุญคุณโทษว่าเป็นเช่นไร
    สมัยนี้เราน่าจะส่งเสริมให้เด็กๆ และผู้ใหญ่อย่างเรามาเที่ยวบ้าง อย่างน้อยจะได้กลัวการทำบาป กันไปบ้าง เห็นแล้วชวนสะเทือนใจ แต่อย่างว่าดูแล้วต้องกลับมาดูตัวเองเพราะเปรตไม่ต้องไปหาดูที่ไหนหรอก "เปรตอยู่ในตัวเรา" นั่นเอง

โทร: 0614901584

ราคา: 750 บาท

หมวดพระ: พระยอดนิยมทั่วไป-พระกริ่ง-ลอยองค์-รูปหล่อ

0 ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบ ไม่สามารถโพสบทความหรือแสดงความคิดเห็นได้ เข้าสู่ระบบ